วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 19 มีนาคม 2558 เวลา 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
            เรื่องที่เรียนในวันนี้ คือ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ

            ทักษะการช่วยเหลือตนเอง  การให้เด็กได้เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระ  ทำกิจวัตรต่าง ๆในชีวิตประจำวันด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด  เด็กสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตนเอง

            การสร้างความอิสระ  ให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง  ได้ทำงานตามความสามารถ  การเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน  หรือบุคคลที่โตกว่า

            ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ  เด็กได้ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง  เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและได้เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

            หัดให้เด็กทำเอง  ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น  ห้ามพูดกับเด็กว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" เด็ดขาด

            จะช่วยเมื่อไหร่  เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร  เบื่อ ไม่สบาย  หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว  ให้ความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ  ช่วยเด็กในช่วงทำกิจกรรม

             ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง  แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยให้มากที่สุด  เรียงตามลำดับขั้น  (การย่อยงาน)

             สรุป  ครูต้องพยายามให้เด็ฏทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง  ย่อยงานแต่ละอย่างออกเป็นขั้น ๆ  ความสำเร็จขั้นเล็ก ๆ จะนำไปสู่ความสำเร็จทั้งหมด  และช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง  พึ่งตนเองได้  และรู้สึกเป็นอิสระ
             หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรม  โดยแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ระบายสีเป็นวงกลมใหญ่ขึ้นเรื่อยตามความพอใจ  และใช้สีได้ตามความชอบ  เมื่อระบายเสร็จก็ให้ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลมตามที่ได้ระบายไว้  จากนั้นอาจารย์ก็นำต้นไม้มาติดที่กระดานหน้าห้อง  แล้วให้นักศึกษานำวงกลมของตนเองออกมาติดที่ต้นไม้ทีละคน  
            กิจกรรมนี้เป็นจะช่วยให้ครูทราบว่าเด็กแต่ละคนนั้น  มีภาวะจิตใจเป็นแบบใดจากการระบายสีภาพวงกลมของตนเอง  และยังได้รู้ว่าการอยู่ร่วมกันภายในห้องเรียนนั้นมีลักษณะเป็นแบบใด  จากการนำภาพวงกลมของตนเองออกไปติดที่ต้นไม้หน้าชั้น  ซึ่งกลุ่งของฉันนั้นภาพที่ออกมาทำให้รู้ว่าเราอยู่กันด้วยความเกรงใจซึ่งกันและกัน
ผลงานของฉัน

ผลงานของเพื่อนในห้อง
การนำไปประยุกต์ใช้
             สามารถนำเอาหลักการสอนที่ช่วยให้เด็กสามารถช่วยตนเองได้อย่างเต็มที่ไปปรับใช้ได้ ทั้งในเด็กปกติและพิเศษ  โดยไม่คอยให้ความช่วยเหลือเด็กมากจนเกินไป  และคอยให้การสนับสนุนหากเด็กสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองได้  และยังสามารถนำเอากิจกรรมการระบายสีวงกลมที่อาจารย์ให้ทำไปใช้กับการทำกิจกรรมของเด็กได้

การประเมิน
          ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย  จดบันทึกตามอาจารย์สอน ตั้งใจเรียน  ใก้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
          เพื่อน : ตั้งใจเรียน  ให้ความร่วมมือในการเรียนและการทำกิจกรรม  มีคุยกันเสียงบางเล็กน้อย
          อาจารย์ : อธิบายเนื้อหา  และยกตัวอย่างเหตุการณ์ได้อย่างเข้าใจ สอนสนุก ไม่เครียดค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น