วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 9 เมษายน 2558 เวลา 13.10 - 16.40 น.

กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
          เรื่องที่เรียนในวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
          
          ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
          เป้าหมาย  การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้  มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง  เกิดความรู้สึกว่า "ฉันทำได้"  พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น อยากสำรวจ  และทดลอง

          ช่วงความสนใจ  จะต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น ๆ สามารถจดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงหนึ่งได้นานพอสมควร  ซึ่งเด็กปกติจะมีช่วงความสนใจเป็นเวลาประมาณ 10-15 นาที  แต่เด็กพิเศษช่วงความสนใจจะสั้นมาก  การเล่านิทานเรื่องที่สั้น ๆ แล้วให้เด็กนั่งฟังจนจบได้  จะทำให้เขารู้สึกว่าเขาทำได้  และค่อยพัฒนาเป็นนิทานเรื่องที่ยาวขึ้นเรื่อย ๆ

          การเลียนแบบ  สำหรับเด็กพิเศษไม่ควรปล่อยให้เขาทำกิจกรรมต่าง ๆ คนเดียว  ควรให้เด็กได้ทำกิจกรรมไปพร้อม ๆ กับเด็กปกติ  เพื่อให้เด็กได้เลียนแบบพฤติกรรมของเพื่อน

          การทำตามคำสั่ง  คำแนะนำ  ครูควรเรียกชื่อเด็กก่อนเสมอ  และเมื่อให้เด็กพิเศษกับเด็กปกติทำกิจกรรมร่วมกัน  ครูควรเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเด็กปกติ  เพื่อให้เด็กพิเศษได้ตั้งสติในการฟังคำสั่ง  ควรสั่งทีละคำสั่ง  เป็นคำสั่งที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน  ใช้คำพูดให้เด็กได้ยินชัดเจน  ให้เด็กเข้าใจคำศัพท์ของครู

          การรับรู้  การเคลื่อนไหว  เด็กจะได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส ได้กลิ่น แล้วส่งผลถึงการตอบสนองอย่างเหมาะสม

          การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก  โดยให้เด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การกรอกน้ำ ตวงน้ำ ต่อบล็อก ทำงานศิลปะ การเล่นมุมบ้าน การให้เด็กฝึกใช้กรรไกร  ซึ่งกรรไกรที่เหมาะกับเด็กคือกรรไกรหัวมน  การสอนเด็กพิเศษตัดกระดาษควรใช้กระดาษสั้น ๆ ให้ตัดทีเดียวขาด  แล้วค่อยเพิ่มความยาวของกระดาษขึ้นเรื่อย ๆ

         ความจำ  จากการสนทนากับเด็กในเรื่องต่าง ๆ เช่น เมื่อเช้าหนูทานอะไร  การจำตัวละครในนิทาน จำชื่อครู เพื่อนได้ เป็นต้น

          ทักษะคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์
          การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ  โดยจัดกลุ่มเด็ก  เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจน  ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง  ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย  บันทึกการทำกิจกรรมของเด็ก  มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ  เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง  ครูพูดในทางที่ดีเสมอ  จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว  และทำบทเรียนให้สนุก
          วิธีการแจกงาน  ควรให้เด็กเดินมาหยิบด้วยตนเอง  เพื่อฝึกให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง  แต่ถ้าไม่อยากให้ห้องเกิดความวุ่นวาย  ให้ใช้วิธีส่งต่อกัน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
การนำไปประยุกต์ใช้
          สามารถนำเอาความรู้เกี่ยวกับหลักพื้นฐานการเรียนและทักษะคณิตศาสตร์  และวิทยาศาสตร์ของเด็กพิเศษ  ไปปรับใช้กับการสอนในอนาคตได้  และได้รู้ว่าเด็กพิเศษมีความต้องการในส่วนใดมากกว่าเด็กปกติ  และควรส่งเสริมเด็กในลักษณะใด

การประเมิน
          ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน จดบันทึกเพิ่มเติมตามอาจารย์สอน
          เพื่อน : แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน  มีคุยกันบ้างเล็กน้อย
          อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจชัดเจน  มีการยกตัวอย่างสถานการณ์ต่าง ๆประกอบการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น