วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 12 มีนาคม 2558 เวลา 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
             เรื่องที่เรียนในวันนี้   การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
             ทักษะภาษา   การสอนภาษาธรรมชาติสำหรับเด็ก คือ การสอนภาษาโดยใช้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวในการสอน

             การวัดความสามารถทางภาษา  เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูด  ตอบสนองได้ไหม  ถามหาสิ่งที่ต้องการ  บอกเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้

             การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด  การพูดตกหล่น  ใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง  พูดติดอ่าง  ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กอนุบาล

             การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่  ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัดของเด็ก  ห้ามพูดกับเด็กว่า "พูดช้า ๆ"  "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"  อย่าขัดจังหวะขณะเด็กกำลังพูด  ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับคนอื่น  เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยินของเด็ก

             ทักษะพื้นฐานทางภาษา  เด็กจะมีทักษะการรับรู้ทางภาษา  การแสดงออกทางภาษา  การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด  หรือฟัง พูด อ่าน เขียน ตามลำดับ  

             ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย  การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา  ให้เวลาเด็กในการพูด  ให้เด็กตอบคำถามหรือพูดบ่อยๆ เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบกับเด็กเสมอ (แต่ไม่พูดมากเกินไป) เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว  ให้เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน  เพื่อดูแบบอย่างจากเพื่อน  เน้นการกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง  และครูควรใช้คำถามปลายเปิด

            ต่อมาอาจารย์ให้ทำกิจกรรม ศิลปะบำบัด โดยให้จับคู่  แจกกระดาษคู่ละ 1 แผ่น สีคนละ 1 แท่ง แล้วลากเส้นไปตามจังหวะเสียงเพลงและห้ามยกสีขึ้นจนกว่าเพลงจะจบ  หลังจากนั้นให้ช่วยกันระบายสีลงในช่องที่ถูกปิดตาย  ด้วยสีสรรค์ตามจินตนาการ  กิจกรรมนี้จะช่วยให้ครูผู้สอนรู้ว่าเด็กแต่ละคนนั้นมีภาวะความคิดเป็นแบบใด
ผลงานของฉัน

ผลงานของเพื่อนในห้อง

การนำไปประยุกต์ใช้
              สามารถนำเอาหลักการการส่งเสริมทักษะด้านภาษาของเด็กไปปรับใช้กับการสอนในอนาคตได้  เพื่อเรียนรู้ว่าเด็กพิเศษและเด็กปกตินั้น  ควรส่งเสริมทางด้านภาษาในรูปแบบใด  และยังสามารถนำเอากิจกรรมศิลปะบำบัดที่อาจารย์ให้ทำไปใช้กับเด็กได้จริง  เพื่อให้รู้ว่าเด็กแต่ละคนมีนิสัยแบบไหน

บรรยากาศภายในห้องเรียน


การประเมิน
            ตนเอง : แต่งกายสุภาพ  เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  และจดบันทึกตาม
            เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดี  มีคุยกัยเสียงดังบ้าง พูดคุยตอบโต้กับอาจารย์ดี
            อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  อธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจชัดเจน  ยกตัวอย่างสถานการณ์จริง  เพื่อความเข้าใจและสอนหลักในการแก้ปัญหาหากพบเจอสถานการณ์นั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น