วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
           วันนี้ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้มี กิจกรรมรถไฟเหาะชีวิต มาให้พวกเราเล่นเพื่อเป็นการผ่อนคลาย และเกิดความสนุกสนานในการเรียน

           เรื่องที่เรียนในวันนี้คือ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
           
           ทักษะทางสังคม  เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ไดมีสาเหตุมาจากพ่อแม่  และสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้รับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการที่ดี

            กิจกรรมการเล่น  การเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญ  เด็กจะสนใจกันโดยมีการเล่นเป็นสื่อ  ในช่วงแรกเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่จะมองเป็นสิ่งที่น่าสำรวจ

            ยุทธศาสตร์การสอน  ครูจะเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ  บอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นอย่างไร  จดบันทึก  และทำแผน IEP

            การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง  วางแผนการเล่นไว้หลาย ๆ อย่าง  คำนึงถึงเด็กทุกคน  ให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน และให้เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ

            ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น  คอยเฝ้ามองอยู่ใกล้ ๆ ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป  ไม่เข้าไปพูดคุยตัดสินผลงานเด็กขณะเด็กกำลังทำกิจกรรม  เอาวัสดุมาให้เพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่น  ควรให้อุปกรณ์น้อยกว่าจำนวนเด็กในกลุ่ม  เช่น มีเด็ก 5 คน ควรให้ของเล่นเด็กอย่างละ 2 ชิ้น  เพื่อให้เด็กได้เรื่องรู้ทักษะทางสังคมจากการเล่น  ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม  กรณีที่เด็กไม่ยอมให้อุปกรณ์เพื่อนเล่นบาง ครูควรทำให้การเล่นเป็นเหมือนการเล่นเกม เช่น ให้ตักทราย 10 ครั้ง แล้วส่งอุปกรณ์ต่อให้เพื่อน

             การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น  โดยการชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน  กรณีเด็กดาวน์ซินโดรมและเด็กออทิสติก  หากครูจะชักชวนให้เด็กเล่นกับเพื่อนและให้เพื่อนในกลุ่มเกิดการยอมรับน้องดาวน์หรือน้องออ ควรให้น้องนำของเล่นเข้าไปเล่นกันเพื่อนด้วย  เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับน้อง  และครูควรเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ก่อน

             ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกฑณ์  ให้โอกาสเด็กพิเศษ  ได้เรียนรู้สิทธิต่าง ๆ เหมือนเพื่อนในห้อง  และครูไม่ใช่ความบกพร่องเป็นเครื่องต่อรอง
             หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็แจกเนื้อเพลง เพื่อฝึกร้องเพลงกันเหมือนเช่นเคย
เนื้อเพลง

              กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ก็คือ กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ  โดยให้นักศึกษาจับคู่กัน แล้วให้คนนึงเป็นเด็กปกติและอีกคนเป็นเด็กพิเศษ จากนั้นให้หยิบสีเทียนคนละ 1 สี ให้คนนึงวาดเส้น และอีกคนเขียนจุด  วาดไปตามจังหวะทำนองเพลงที่อาจารย์เปิดจนจบเพลง  โดยคนที่วาดเส้นห้ามยกสีขึ้น ให้วาดไปอย่างต่อเนื่อง และคนเขียนจุดให้เขียนตามรอยเส้นตัดที่เป็นวง
            หลังจากวาดเสร็จอาจารย์ก็ให้ดูเส้นของตนเอง แล้วจินตนาการวาดเห็นเป็นภาพอะไร แล้วระบายสีบนภาพที่เห็น  จากนั้นให้นำผลงานมานำเสนอหน้าห้อง ซึ่งคู่ดิฉันวาดออกมาเป็นรูปจระเข้
 ภาพผลงานของคู่ดิฉัน 
ภาพผลงานของเพื่อนๆ

การนำไปประยุกต์ใช้
           สามารถนำหลักการส่งเสริมทักษะด้านสังคมของเด็กพิเศษไปปรับใช้ในอนาคต  และสามารถนำเทคนิคการทำศิลปะและดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษมาใช้กับเด็กได้  และสามารถนำเอาเพลงที่ฝึกร้องไปใช้สอนเด็กได้ค่ะ
การประเมิน
           ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามอาจารย์  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
           เพื่อน : ตั้งใจเรียน มีคุยบ้าง จดบันทึกตาม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี
           อาจารย์ : มีกิจกรรมก่อนเรียนเพื่อให้นักศึกษารู้สึกผ่อนคลายก็เริ่มเนื้อหา อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ  และมีกิจกรรมหลังเรียนเพื่อให้เราไปปรับใช้กับเด็กในอนาคตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น