วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
        วันนี้อาจารย์เริ่มต้นคาบด้วยการให้นักศึกษาวาดรูปดอกไม้ที่กำหนดให้ ให้เหมือนที่สุด ซึ่งรูปดอกไม้ที่อาจารย์นำมาให้กลุ่มเราวาดคือ รูปดอกลิลลี่ 
ภาพจริง และภาพวาดดอกลิลลี่
             เมื่อทุกคนวาดเสร็จอาจารย์ก็ให้นักศึกษาบรรยายสิ่งที่เห็นจากรูป  เพื่อดูว่าทุกคนมีหลักการมองหรือสังเกตภาพอย่างไร พอนักศึกษาเขียนเสร็จอาจรย์ก็ได้บอกว่า หลักการสังเกตที่ดีความสังเกตและบันทึกผลจากสิ่งที่เห็นตามจริง ไม่ควรใส่ความคิดหรือจินตนาการของตนเองลงไป

              เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือ บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม  

สิ่งที่ครูไม่ควรทำ
         1. ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก  โดยการตัดสินเพียงสิ่งที่ดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง  เพราะอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
        2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก  เพราะเป็นเสมือนเป็นตราประทับตัวเด็ก  ทำให้เด็กกลายเป็นแบบนั้นจริง ๆ ย่อมเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
           3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด้ฏมีบางอย่างผิดปกติ  พ่อแม่ของเด็กมักทราบปัญหาของเด็กดีอยู่แล้ว ควรรายงานว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง  เท่ากับการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้บ้าง  ช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะพัฒนาเด็ก


สิ่งที่ครูควรทำ
       1. สังเกตอย่างมีระบบ  เพราะไม่มีใครสามารถสังเกตเด็กได้ดีกว่าครู  เนื่องจากการอยู่กับเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนาน
           2. ตรวจสอบ  ว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร  เป็นแนวทางให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กได้ดีขึ้น  รู้ว่าเด็กต้องการความช่วยเหลือในเรื่องใด
        3. การบันทึกการสังเกต  เป็นการบันทึกตามที่เห็นจริง ไม่ใส่ความคิดเห็นของตนเข้าไป  ซึ่งประกอบด้วย 3 ประเภทคือ
                   - การนับอย่างง่าย ๆ คือ นับจำนวนครั้งหรือระยะเวลาของการเกิดพฤติกรรม  
                   - การบันทึกต่อเนื่อง คือ เขียนทุกอย่างที่เด็กทำช่วงหนึ่ง หรือกิจกรรมหนึ่ง
                   - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง คือ การบันทึกสั้น ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก ลงบัตรเล็ก ๆ 

                หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จ ก็เป็นการฝึกร้องเพลงเช่นเคย ซึ่งวันนี้จะได้เนื้อเพลงแผ่นใหม่และอาจารย์ได้สอนร้องเพลงฝึกกายบริหาร
เนื้อเพลง
การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำหลักและบทบาทการเป็นครูที่ดีที่ได้เรียนนี้ไปปรับใช้ในการเป็นครูในอนาคตได้  และสามารถเป็นหลักในการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้

การประเมิน
           ตนเอง : ตั้งใจเรียน และจดบันทึกตามที่อาจารย์สอน พยายามพูดตอบคำถามของอาจารย์
           เพื่อน : ตั้งใจวาดภาพดอกไม้ และตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีค่ะ
           อาจารย์ : สอนสนุก อธิบายเนื้อหาอย่างได้เข้าใจ  ยกตัวอย่างเนื้อหาให้เข้าใจมายิ่งขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น