วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 22 มกราคม 2558  เวลา 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
             ในวันนี้เรียนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา 
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

             การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  ต้องคิดเสมอว่าเด็กสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสที่เหมาะสม

              ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
          การจัดการศึกษาที่ให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในระบบการศึกษาทั่วไป  มีกิจกรรมที่เด็กพิเศษและเด็กปกติได้ทำร่วมกัน  ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของวัน  ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
     1. การเรียนร่วมบางเวลา Integrated เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนหรือทำกิจกรรมกับเด็กปกติเพียงบางเวลาของแต่ละวัน เป็นเด็กพิเศษระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่สมารถเรียนร่วมเต็มเวลาได้
       2. การเรียนร่วมเต็มเวลา Mainstreaming เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้าเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา  จัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนใกล้เคียงเด็กปกติ  

                ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)
               การจัดการศึกษาให้เด็กพิเศษสามารถเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาจนจบการศึกษา  เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน  ยึดปรัชญาการอยู่รวมกันเป็นหลัก ยอมรับซึ่งกันและกัน  ปรับตัวเข้าหากันได้ ครูกับนักเรียนช่วยกันเป็นสมาชิกที่ดี  กิจกรรมทุกชนิดต้องคิดให้รอบคอบ  เพื่อไม่ให้ยากเกินไปสำหรับเด็กพิเศษ  และไม่ง่ายเกินไปสำหรับเด็กปกติ  ไม่มีการแบ่งแยกเด็ก  โดยเด็กเป็นผู้เลือโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก  

                  หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จ อาจารย์ก็ได้ฝึกสอนร้องเพลงที่เหลือจากสัปดาห์ที่แล้ว
เนื้อเพลง

การนำไปประยุกต์ใช้
           สามารถนำความรู้เรื่องการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษมาปรับใช้ได้ ในอนาคตหากต้องได้สอนและอยู่ร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บรรยากาศภายในห้องเรียน
การประเมิน
           ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
         เพื่อน :  ทุกคนก็ตั้งใจเรียน  จดบันทึกตาม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม  แต่ในวันนี้เป็นการเรียนรวม 2 เซค ทำให้เมื่ออาจารย์สอน มีการพูดคุยกันเสียงดัง  จนอาจารย์ต้องกล่าวตักเตือนบ้างบางครั้ง
           อาจารย์ : สอนเนื้อหาได้อย่างเข้าใจชัดเจน สนุกสนาน ไม่ทำให้นักศึกษาเบื่อเวลาเรียนค่ะ
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น