บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 22 มกราคม 2558 เวลา 13.10 - 16.40 น.
กิจกรรม / ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้เรียนเรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ต้องคิดเสมอว่าเด็กสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสที่เหมาะสม
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
การจัดการศึกษาที่ให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่เด็กพิเศษและเด็กปกติได้ทำร่วมกัน ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของวัน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
1. การเรียนร่วมบางเวลา Integrated เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนหรือทำกิจกรรมกับเด็กปกติเพียงบางเวลาของแต่ละวัน เป็นเด็กพิเศษระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่สมารถเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2. การเรียนร่วมเต็มเวลา Mainstreaming เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเข้าเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา จัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนใกล้เคียงเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาให้เด็กพิเศษสามารถเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาจนจบการศึกษา เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน ยึดปรัชญาการอยู่รวมกันเป็นหลัก ยอมรับซึ่งกันและกัน ปรับตัวเข้าหากันได้ ครูกับนักเรียนช่วยกันเป็นสมาชิกที่ดี กิจกรรมทุกชนิดต้องคิดให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้ยากเกินไปสำหรับเด็กพิเศษ และไม่ง่ายเกินไปสำหรับเด็กปกติ ไม่มีการแบ่งแยกเด็ก โดยเด็กเป็นผู้เลือโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จ อาจารย์ก็ได้ฝึกสอนร้องเพลงที่เหลือจากสัปดาห์ที่แล้ว
เนื้อเพลง
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้เรื่องการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษมาปรับใช้ได้ ในอนาคตหากต้องได้สอนและอยู่ร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บรรยากาศภายในห้องเรียน
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อน : ทุกคนก็ตั้งใจเรียน จดบันทึกตาม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แต่ในวันนี้เป็นการเรียนรวม 2 เซค ทำให้เมื่ออาจารย์สอน มีการพูดคุยกันเสียงดัง จนอาจารย์ต้องกล่าวตักเตือนบ้างบางครั้ง
อาจารย์ : สอนเนื้อหาได้อย่างเข้าใจชัดเจน สนุกสนาน ไม่ทำให้นักศึกษาเบื่อเวลาเรียนค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น